ภาษาดอกไม้ 101: แนะนำ 17 ดอกไม้ความหมายดีๆ ให้คนรัก

แนะนำ 17 ดอกไม้ความหมายดีๆ ให้คนรัก

ทำไมการแสดงความรักต้องให้ดอกไม้ ?

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าทำไม ดอกไม้ถึงถูกยกย่องว่าเป็นตัวแทนแห่งความรัก ก็เพราะว่าด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงาม น่าดึงดูดของดอกไม้นั้น ต่างทำให้ผู้คนที่พบเห็นได้หลงใหล ไม่มีเบื่อ ซึ่งไม่ต่างจากคนที่เรารัก ที่ไม่ว่าเราจะมองกี่ครั้งก็คงไม่น่าเบื่อ

นอกจากนั้นดอกไม้ยังต้องการความทะนุถนอมการปกป้อง เปรียบได้กับความรักที่ต้องมีการดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน และนอกจากดอกไม้จะเป็นการแสดงความรักให้แก่กันแล้ว ดอกไม้ยังเป็นสัญลักษณ์แทนความรู้สึกที่ลึกซึ้งอีกมากมาย สำหรับดอกไม้ความหมายดี ๆ นั้นจะมีอะไรบ้าง เรามาหาคำตอบกันเลย

ดอกไม้แห่งความรักที่มีความหมายดี ๆ มีอะไรบ้าง?

ถ้าพูดถึง “ดอกไม้แห่งความรัก” ทุกคนก็น่าจะนึกถึงดอกกุหลาบมาเป็นอันดับแรก แต่จะมีใครรู้บ้างละว่า นอกจากดอกกุหลาบแดงจะถูกยกย่องให้เป็นดอกไม้แห่งความรักแล้ว ดอกกุหลาบสีอื่น และดอกไม้ชนิดต่าง ๆ อีกมากมาย ก็ยังมีความหมายอะไรแฝงไว้เช่นกัน

เริ่มต้นเปิดบทเรียน “ภาษาดอกไม้ 101” ทำความรู้จักกับดอกไม้ความหมายดี ๆ กันเลยค่ะ

1. ดอกไม้ที่สื่อถึงความรัก ความหลงใหล

กุหลาบแดง

ช่อกุหลาบสีแดง ดำ ความหมายดี ๆ

มาเริ่มที่ดอกแรกจะเป็นดอกอะไรไปไม่ได้นอกจากราชินีแห่งดอกไม้ ดอกกุหลาบ เรียกได้ว่าเป็น ดอกไม้แห่งความรัก ความโรแมนติก และยังเป็นตัวแทนความสวยงามมาตั้งแต่สมัยอดีต ซึ่งเราจะพบเห็นดอกกุหลาบแทรกซึมอยู่ในหน้าประวัติศาสตร์ต่าง ๆ และความหมายในเรื่องของความรักจะพบเห็นได้ชัดอย่างเช่นในตำนานของกรีกอย่างเทพคิวปิด (Cupid) นั่นเอง ปัจจุบันคือดอกไม้วาเลนไทน์อันดับ #1 ที่คนนิยมมอบให้เพื่อแสดงความรัก

ดอกกุหลาบสีขาว

ช่อดอกกุหลาบขาว ความหมายดี ๆ

 

ดอกกุหลาบสีขาว เป็นอีกสีหนึ่งดอกกุหลาบที่ยอดนิยมไม่แพ้กับดอกกุหลาบสีแดง โดยดอกกุหลาบสีขาวความหมายคือ ความรักที่บริสุทธิ์ ความสง่างาม ตัวแทนของรักนิรันดร์ ดั่งเช่นสีขาวของดอกนั่นเอง

ดอกคาร์เนชั่น

กล่องดอกคาร์เนชั่น มีดอกไม้หลากสีสัน

 

ดอกคาร์เนชั่นเป็นตัวแทนของ ความน่าหลงใหล เสน่หา และยังเป็นการแสดงออกของความรักที่เต็มเปี่ยม และในยุคของกรีกโรมัน ดอกคาร์เนชั่นยังเป็นสัญลักษณ์ของการรื่นเริงเฉลิมฉลองอีกด้วย เรียกได้ว่า มีงานรื่นเริงที่ใด ดอกคาร์เนชั่นจะต้องถูกนำมาประดับประดาอยู่รอบงานเสมอ

2. ดอกไม้ที่สื่อถึงความเข้มแข็ง

ดอกเยอบีร่า

ช่อดอกเยอบีร่าสีแดง

 

ดอกเยอบีร่า คือ อีกหนึ่งดอกไม้ความหมายดี ๆ ที่มอบให้แก่ผู้รับ ความรู้สึกดี ๆ ถูกส่งต่อกันได้ ผ่านดอกเยอบีร่า อีกข้อที่สำคัญ ดอกเยอบีร่า มักหันหน้าเข้าหาดวงอาทิตย์ ทนแดด เหี่ยวเฉาได้ยาก เพราะแบบนั้น ดอกเยอบีร่า จึงเป็นตัวแทนแห่งความ เข้มแข็ง และเปี่ยมไปด้วยความสุข

หรือจะเป็น ดอกเยอบีร่าสีแดง ที่เป็นสีของดอกไม้ที่มีความหมายดี ๆ อีกหนึ่งดอก มาพร้อมกับความหมายที่ว่า พลังความรักอันท่วมท้น จนพูดออกไปแทบไม่หมด ถ้ามอบดอกเยอบีร่าสีแดงให้ใครให้วันวาเลนไทน์ก็เหมือนเป็นการบอกเขาหรือเธอว่า เราสามารถยอมทำทุกอย่างเพื่อเค้าได้

ดอกเบญจมาศ

ดอกเบญจมาศ ความหมาย ความรัก

 

ดอกเบญจมาศ แม้ว่าหลายคนจะรู้จัก ดอกเบญจมาศจากดอกไม้สำหรับบูชา ไหว้พระ แต่ในความเป็นจริง ดอกเบญจมาศมีความหมายอันลึกซึ้งแฝงอยู่เช่นกัน นั่นคือ ดอกเบญจมาศเป็นตัวแทนของการส่งมอบพลังบวก ความเข้มแข็งให้แก่กัน ทั้งนี้ ในประเทศไทยอาจจะไม่นิยม มอบดอกเบญจมาศให้แก่กันมากนักค่ะ

3. ดอกไม้ที่สื่อถึงความห่วงใย

กุหลาบสีชมพู

ช่อดอกกุหลาบสีชมพู สวยมินิมอล

ดอกไม้ชนิดแรกที่เราจะพาไปทำความรู้จักคือ กุหลาบสีชมพู ความหมายสื่อถึง การเชิดชูบูชา การห่วงใย สามารถให้ได้ทั้งคนรัก เพื่อน และคนที่นับถือ โดยดอกกุหลาบสีนี้ยังสื่อถึงผู้หญิง นอกจากนี้ ดอกกุหลาบสีชมพูยังเป็นดอกไม้ที่ใช้บูชาไหว้พระแม่ลักษมี ซึ่งเป็นเทพแห่งความรักตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู อีกด้วย

ดอกคาโมมายล์

แจกันดอกคาโมมายล์ สีขาวเหลือง

ดอกคาโมมายล์ มีความหมายในแง่ของความเป็นห่วงเป็นใย การปลอบประโลม และการส่งกำลังใจให้ผู้รับผ่านช่วงเวลาแย่ ๆ ไปได้ และด้วยลักษณะ ของดอกคาโมมายล์ก็ยังดูน่ารัก สดใส ทำให้ใครเห็นก็เกิดรอยยิ้มได้ง่าย ๆ

ดอกทิวลิปสีชมพู

ดอกทิวลิปสีชมพู ความหมายเกี่ยวกับความรัก

ดอกไม้ที่แสดงถึงความเป็นห่วงใยดอกสุดท้ายก็คือ ดอกทิวลิปสีชมพู ดอกไม้ที่มีลักษณะกลีบดอกซ้อนกัน 2-3 ชั้น แม้จะไม่ได้มีกลิ่นหอมเท่าดอกอื่น ๆ แต่ดอกทิวลิปมีความหมายที่ลึกซึ้งอบอุ่นและอ่อนโยน โดยมักจะถูกใช้ในความหมายของคนแอบรัก แสดงให้เห็นว่าเราเป็นห่วง และคอยอยู่ตรงนี้เสมอ

4. ดอกไม้แห่งความรักของมิตรภาพ

ดอกกุหลาบสีเหลือง

ช่อดอกกุหลาบสีเหลืองหมายถึงอะไร

ดอกกุหลาบสีเหลือง เป็นดอกไม้ความหมายดี ๆ อีกดอกหนึ่ง มีความหมายสื่อถึงมิตรภาพ ความอบอุ่น ความสุข ความยินดี ความห่วงใย และเป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพที่ดี ถ้ามอบให้แก่กันก็จะสื่อถึงความห่วงใยที่มีให้ต่อคนรับ เรียกได้ว่าไม่เสียชื่อที่ถูกเรียกว่า ดอกไม้แห่งความรัก เลยทีเดียว

ดอกแดฟโฟดิล

ดอกแดฟโฟดิลกลางทุ่งหญ้า

ต่อมาอีกดอกหนึ่ง ซึ่งหลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูกับชื่อของเขา นั่นคือ ดอกแดฟโฟดิล สมัยโบราญ ถ้ามีคนส่งช่อดอกไม้ที่มีดอกนี้แซมอยู่ด้วยจะแปลว่าส่งความระลึกถึงและอยากจะสานสัมพันธ์ ให้แน่นแฟ้น แต่ในปัจจุบันถ้าส่งช่อดอกไม้ที่มีดอก แดฟโฟดิล ไปให้ใครจะมีความหมายว่า การคิดถึง ระลึกถึง ความหวัง หรืออาจจะมีความหมายส่วนตัวว่าให้ความรัก ความหวังที่จะกลับคืนมาเหมือนเดิม

ดอกลาเวนเดอร์

แจกันดอกลาเวนเดอร์ บนโต๊ะ

ส่วนดอกไม้แห่งมิตรภาพยอดฮิตคือ ดอกลาเวนเดอร์ ในภาษาดอกไม้ ดอกลาเวนเดอร์ จะมีความหมายถึง การรอคอยอย่างมีความหวัง ความทรงจำอันงดงาม สามารถสื่อถึงความรุ่งโรจน์ และมิตรภาพ การมอบช่อดอกลาเวนเดอร์ หมายถึงการอวยพรให้ประสบความสำเร็จ และเป็นสัญลักษณ์ของ ความทรงจำ และมิตรภาพที่ดีอีกด้วย

5. ดอกไม้แสดงความขอบคุณ

ดอกไฮเดรนเยีย

ช่อดอกไฮเดรนเยีย ดอกไม้ความหมายดี ๆ สื่อถึงการขอบคุณ

ดอกไม้ที่สื่อถึงแสดงความขอบคุณดอกแรกคือ ดอกไฮเดรนเยีย หมายถึง “ขอบคุณที่เข้าใจกัน ขอบคุณที่ยอมรับกันเสมอมา” เพราะดอกไฮเดรนเยีย มีความหมายแทนคำขอบคุณ จากผู้ที่มอบให้ กับประโยคสำคัญที่ว่า “ขอบคุณที่เข้าใจกัน” สื่อถึง การแสดงความขอบคุณอีกฝ่ายที่ยอมรับและเข้าใจเสมอมา

ดอกทิวลิป

ดอกทิวลิป แทนคำขอบคุณ

ดอกทิวลิป ดอกไม้แสนสวยชื่อดังที่หลาย ๆ คนต้องรู้จักและนิยมให้คนรักในวันสำคัญ ดอกทิวลิปเป็นดอกไม้เมืองหนาว แต่มักได้รับความนิยมในช่วงฤดูใบไม้ผลิ บันทึกเก่าแก่กล่าวไว้ว่าดอกทิวลิปถือกำเนิดขึ้นมามากกว่า 1,000 ปีแล้ว ในโซนยุโรปกลาง เป็นสัญลักษณ์ของความรักที่อุดมสมบูรณ์ ความโรแมนติก และความหลงใหล ซึ่งความหมายแฝงของผู้ที่มอบให้คือ เป็นการขอบคุณความรักที่สมบูรณ์แบบ ที่มีให้แก่กัน หากจะนำมาใช้แทนคำขอบคุณ การให้ดอกทิวลิปสีชมพู หรือดอกทิวลิปสีเหลือง จะดีที่สุดค่ะ เพราะมันมีความหมายในเชิงบวกที่ไม่ใช่เรื่องความรักอย่างหลงใหลอีกด้วย

ดอกสวีทพี

ดอกสวีทพี สีม่วงสวย

ดอกสวีทพี เป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมหวาน มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอิตาลี มีหลากหลายสี ได้แก่ สีขาว สีแดง สีชมพู และ สีม่วง ดอกสวีทพีเป็นตัวแทนคำขอบคุณสำหรับช่วงเวลาดี ๆ หากมีคนพาคุณไปเที่ยว ทานอาหารมื้อพิเศษ หรือพาไปทำกิจกรรมสนุก ๆ แล้วคุณอยากขอบคุณเขาล่ะก็ ดอกสวีทพีนี่แหล่ะคือคำตอบที่ดีที่สุดเลย

6. ดอกไม้แสดงความมั่นคง ภักดี

ดอกทานตะวัน

ช่อดอกทานตะวัน สองดอก

ถ้าพูดถึงเรื่องความมั่นคงดอกแรกที่เราจะพาไปทำความรู้จัก จะเป็นอะไรไปไม่ได้เลยนอกจาก ดอกทานตะวัน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความเชื่อมั่น ความมั่นคง รักเดียว ใจเดียว และมีนัยถึงศิลปะที่งดงาม ถ้าได้รับดอกตะวันเหมือนได้รับสารว่า “รักของฉันมั่นคงและภักดีต่อเธอเสมอ ดุจดั่งทานตะวันที่ไม่เคยหันมองผู้ใดนอกจากดวงอาทิตย์”

ดอกกล้วยไม้

ดอกกล้วยไม้ ความหมายเกี่ยวกับความรัก

ดอกกล้วยไม้ เป็นสัญลักษณ์ของความมั่นคง มั่งคั่ง ความรัก และความสง่างาม แสดงถึงความประเสริฐ เลิศเลอ และความงามอันละเมียดละไม เป็นดอกไม้ที่ไว้บอกภาษารักว่า “ฉันไม่อาจห้ามใจให้คิดถึงเธอได้”

ดอกคัตเตอร์

ดอกคัตเตอร์ Cutter Aster ความหมาย

ที่มารูปภาพ theideasuperb.com

ดอกไม้ความหมายดี ๆ อีกดอกที่เราอยากจะนำเสนอคือ ดอกคัตเตอร์ (Cutter Aster) ซึ่งมักจะใช้จัดเป็นดอกไม้ประดับในช่อ โดยที่มีดอกไม้สวยช่อใหญ่ สีสันสดใส แข่งกันชูช่ออยู่ด้านหน้า ความงามของดอกคัตเตอร์คงอยู่ที่ว่า มันเป็นดอกไม้ที่มีน้ำใจ ตัวเองไม่ได้เด่น แต่ก็ทำให้คนอื่นดูงามขึ้นได้ ความหมายลึก ๆ หมายถึง แม้คุณจะไม่มองฉัน แต่ฉันจะอยู่ตรงนี้เสมอ และเป็นผู้สนับสนุนคอยอยู่ข้าง ๆ ตลอดไป

ดอกไม้ความหมายดี ๆ ที่คนไม่ค่อยรู้จัก

ช่อดอกบัว ดอกไม้ความหมายดี ๆ ที่คนไม่ค่อยรู้จัก

และนอกจากดอกไม้ที่เราพาไปทำความรู้จักในข้างต้นแล้ว เราจะมาพาทำความรู้จักกับดอกไม้ความหมายดี ๆ ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักอีกด้วย

  • ดอกบัว สื่อถึง ความบริสุทธิ์ สันติภาพ ความอ่อนน้อมถ่อมตน และความหลุดพ้น
  • ดอกมะลิ สื่อถึง ความรัก ความบริสุทธิ์ ความอ่อนน้อมถ่อมตน และความสุข
  • ดอกพิกุล  สื่อถึง ความรัก ความงาม ความอ่อนหวาน และความบริสุทธิ์
  • ดอกไวโอเล็ต สื่อถึง ความรัก ความอ่อนหวาน ความถ่อมตน และความอ่อนโยน

มีรักและความรู้สึกที่อยากบอกให้แฟน คนรัก หรือคนพิเศษของคุณรับรู้ ลองให้ภาษาดอกไม้เหล่านี้บอกความรู้สึก ส่งความรัก ความห่วงใย และความรู้สึกดีๆ ให้เขารับรู้สิคะ โดยสามารถเลือกซื้อดอกไม้วาเลนไทน์ บอกรักแฟนที่นี่ ได้เลยค่ะ

 

Posted on Leave a comment